Khi
thiết kế catalog người thiết kế cần biết những điều gì để quảng cáo cho catalog sản phẩm
Mục
tiêu quảng cáo phải xuất phát từ các mục tiêu trong kinh doanh của Công
ty và các mục tiêu marketing. Ví dụ: mục tiêu doanh số, lợi nhuận, thị
phần, các mục tiêu này nâng cao uy tín của Công ty, của sản phẩm…Các mục
tiêu quảng cáo thường được phân loại thành mục tiêuđể thông tin mục
tiêu để thuyết phục hay mục tiêu để nhắc nhở.
- Quảng
cáo thông tin hình thành mạnh mẽ vào giai đoạn giới thiệu sản phẩm nhằm
tạo nên nhu cầu ban đầu. Nó có thể giới thiệu cho thị trường bết về một
sản phẩm mới, về cách sử dụng mới của một sản phẩm hoặc sự thay đổi về
giá cả.
- Quảng
cáo thuyết phục cần thiết và rất quan trọng trong giai đoạn cạnh tranh
nhằm tạo ra sự ưa chuộng nhãn hiệu hoặc thuyết phục khách hàng mua ngay.
Quảng cáo thuyết phục có thể dùng thể loại so sánh. Ví dụ: hãng Toyota
đã so sánh loại xe Lexus của họ với loại xe Mercedes của Đức cả về giá
cả lẫn chất lượng (động cơ chạy êm như thế nào). Quảng cáo so sánh cũng
được sử dụng nhiều đối với các loại thuốc khử mùi hôi, kem đánh răng,
rượu và các loại thuốc giảm đau.
- Quảng
cáo nhắc nhở rất quan trọng trong giai đoạn trưởng thành (bão hòa) của
sản phẩm để nhắc nhở khách hàng luôn luôn nhớ đến nó đầu tiên, nhắc họ
nhớ đến địa điểm mua nó đầu tiên, nhắc họ nhớ đến địa điểm mua nó ở đâu
v.v…
Sau
khi xác định các mục tiêu quảng cáo rồi, doanh nghiệp có thể quyết định
ngân sách quảng cáo cho mỗi sản phẩm nhằm hòan thành mục tiêu bán hàng.
Có 4 phương pháp để xác định ngân sách:
- Phương pháp tùy khả năng:
Nhiều Công ty xác định ngân sách quảng cáo có tùy theo khả năng Công ty
có thể chi được. Phương pháp này bỏ qua ảnh hưởng của quảng cáo đối với
khối lượng tieu thụ, nó dẫn đến ngân sách quảng cáo hàng năm hông ổn
định.
- Phương pháp tính theo phần trăm của doanh số,
ví dụ, 5% hay 10% của doanh số năm tới. Ưu tiên của phương pháp này là
chi phí quảng cáo gắn liền với kết quả hoạt động kinh doanh (với doanh
số, lợi nhuận…) và đảm bảo sự ổn định cạnh tranh.
- Phương pháp cân bằng cạnh tranh.
Một số Công ty xác định ngân sách quảng cáo của họ ngang bằng với mức
chi của các hãng cạnh tranh cùng cỡ. Tuy nhiên, do uy tín, tài lực, cơ
may và mục tiêu của từng Công ty khác nhau rất xa nên chắc chắn kết quả
chiêu thị sẽ khác nhau.
- Phương pháp mục tiêu và công việc. Phương pháp này đòi hỏi nhà marketing lập ngân sách bằng cách:- Xác định mục tiêu của doanh nghiệp Xác định những công việc, chương trình cần thực hiện để đạt mục tiêu (quảng cáo trên báo, radio, TV như thế nào…)
- Ước tính chi phí để hòan thành công việc tổng số chi phí này chính là ngân sách quảng cáo đề nghị cho năm tới.
Quyết định về lời rao quảng cáo.
Quyết định về lời rao quảng cáo thường gồm 3 bước: tạo ra lời rao, đánh giá và tuyển chọn lời rao, thực hiện lời rao.
Việc
tạo lời rao đòi hỏi giải quyết 3 vấn đề: Nói cái gì (nội dung lời rao),
nói thế nào cho hợp lý (cấu trúc lời rao) và nói thế nào cho có hiệu
quả (hình thức thực hiện lời rao)
Về nội dung lời rao
Cần thiết kế, phác họa những sự gợi dẫn để có được những đáp ứng mong muốn. Có 3 loại gợi dẫn:
- Gợi
dẫn sự hợp lý: Sản phẩm đem lại những ích dụng theo yêu cầu (bền, tiết
kiệm, có giá trị… Ví dụ: “ổn áp Lioa chất lượng ngoại, giá nội”, “Giá mà
mọi thứ đều bền như Electrolux”.
- Những
gợi dẫn tạo xúc cảm. Những gợi dẫn tạo xúc cảm kích thích những tình
cảm tích cực để đưa đến việc mua. Ví dụ: sợ sâu răng dẫn đến việc đánh
răng thường xuyên.
- Những
gợi dẫn đạo đức. Những gợi dẫn đạo đức hướng đến cái thiện nơi khách
hàng. Ví dụ: có ý thức bảo vệ môi trường, mua vé ủng hộ lũ lụt.
- Về cấu trúc lời rao. Hiệu
quả của quảng cáo phụ thuộc khá nhiều vào cấu trúc của lời rao. Thứ
nhất, có nên đưa ra kết luận rõ ràng hay để khách hàng tự kết luận lấy.
Đưa ra kết luận thường hiệu quả hơn. Thứ hai, trình bày luận chứng theo
kiểu đơn tuyến hay song tuyến? Thường đơn tuyến hiệu quả hơn. Thứ ba,
nên đưa luận chứng đanh thép nhất vào đầu hay cuối điệp truyền.
- Hình thức lời rao.
- Cần
triển khai một hình thức sinh động cho lời rao. Trong quảng cáo in ấn,
nhà marketing phải quyết định tiêu đề, lời lẽ, minh họa và màu sắc. Để
thu hút sự chú ý có thể sử dụng những cách như tính độc đáo và tương
phản hình ảnh và tiêu đề lôi cuốn, hình thức hấp dẫn, kích cỡ và vị trí
của lời rao hợp lý. Lời rao cần phải đáng tin cậy, được ưa thích, tạo
nên sự tin tưởng hòan tòan nơi khách hàng.
Thực
hiện lời rao nên như thế nào? Kết quả của lời rao quảng cáo không những
chủ tùy thuộc vào những gì được nói mà còn tùy thuộc vào cách thức dược
nói như thế nào? Cần có một văn phòng
một ngữ điệu và một sự trình bày hợp lý để thực hiện lời rao. Nếu lời
rao được truyền trên ti vi người trình bày phải chú y sự biểu lộ của nét
mặt, cử chỉ, trang phục tư thế và kiểu tóc. Có thể dựng lên một khung
cảnh, một kiểu dáng hay một hình ảnh mang tính nghệ thuật với sắc đẹp,
tình yêu, thiên nhiên, sự trong sáng….
Tùy
theo khách hàng mục tiêu và loại sản phẩm kinh doanh mà Ciông ty có thể
chọn phương tiện quảng cáo cho phù hợp. các loại phương tiện quảng cáo
thường được sử dụng: báo chí, Radio, Tivi, phim ảnh quảng cáo, Quảng cáo
bằng thư gửi qua bưu điện, Quảng cáo bằng Pano, ap phichvv...
Để
đánh giá hiệu quả của quảng cáo cần phân tích xem mục tiêu của quảng
cáo có đạt được không? Đích cuối cùng của quảng cáo là làm cho việc bán
hàng được nhiều hơn nhằm tăng doanh số và lợi nhuận.
- Hiệu
quả của quảng cáo phụ thuộc vào hai yếu tố: Hiệu quả của tin tức của
lời rao quảng cáo. Và hiệu quả của phương tiện quảng cáo. Hiệu quả của
tin tức quảng cáo nghĩa là tin tức quảng cáo đã đưa ra được những lợi
ích, ưu việt của sản phẩm làm thu hút sự chú ý của khách hàng, có thể
còn làm thay đổi quan điểm ý kiến, sự ưa thích và thái độ của họ đối với
sản phẩm.
- Hiệu
quả của phương tiện: Phương tiện quảng cáo mà thích hợp với nội dung và
tin tức quảng cáo đồng thời có tác dụng nhanh, mạnh tới khách hàng thì
quảng cáo sẽ có hiệu quả, ít tốn kém hơn.
Thiết
kế catalog quảng cáo còn mang lại hiệu quả là nâng cao uy tín và gấy
tiếng tăm cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi trong cạnh tranh
chiếm lĩnh thị trường.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét