Những thiết kế catalog có kích thích thị giác lớn hay sử dụng bốn màu, mới và có sự tương phản chắc chắn sẽ được chú ý đến nhiều hơn.
Với
những thiết kế có chọn lọc. Ngay cả những catalog được thiết kế kích
thích đã được chú ý đến cũng không nhất thiết sẽ được tiếp nhận đúng như
dự kiến. Mỗi người đều cố gò ép thông tin nhân được vào khuôn khổ những
ý nghĩ sẵn có của mình. Sự bó méo có chọn lọc mô tả khuynh hướng con
người muốn gán cho thông tin những ý nghĩa của cá nhân mình.
Những yếu tố thiết kế catalog mang tính nhận thức này,
(sự quan tâm có chọn lọc, sự bóp méo có chọn lọc và sự ghi nhớ có chọn
lọc), có nghĩa là những người làm thiết kế phải cố hết sức mình để đưa
được các thông điệp của mình đến địa chỉ cần thiết. Điều này giải thích
tại sao những người làm thiết kế sử sụng phương pháp lặp bằng cách cách
lặp đi lặp lại nhiều lần các đối tượng đồ họa để gửi thông điệp của mình
đến các góc nhìn của người mua. Sự
thiết kế quan tâm có chọn lọc có nghĩa là những người làm thiết kế phải
cố gắng hết sức để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Những thông
điệp của họ sẽ bị bỏ qua đối với phần lớn những người không tìm kiếm sản
phẩm đó trên thị trường. Ngay cả những người đang tìm kiếm sản phẩm đó
cũng có thể không chú ý đến thông điệp, nếu nó không nổi bật lên giữa
một biển những đối tượng đồ họa kích thích bao quanh. Một
người có động cơ luôn sẵn sàng hành động. Vấn đề người có động cơ đó sẽ
hành động như thế nào trong thực tế còn chịu ảnh hưởng từ sự nhận thức
của người đó về tình huống lúc đó. Người mua có thể cho rằng nhân viên
bán máy tính nói chuyện liến thoắng là một người đa mưu và không thành
thật. Nhưng khách hàng khác có thể lại cho rằng người bán hàng đó là một
người thông minh và ân cần.
Tại
sao người ta lại có nhận thức khác nhau về cùng một tình huống? Vấn đề
là ở chỗ chúng ta nắm bắt sự vật là tác nhân thông qua những cảm giác
truyền qua năm giác
quan của mình: Thị giác, thính giác, khứu giác, xúc giác và vị giác. Tuy
nhiên mỗi người chúng ta lại suy xét, tổ chức và giải thích thông tin
cảm giác đó theo cách riêng của mình. Nhận thức được định nghĩa là "một
quá trình thông qua đó cá thể tuyển chọn, tổ chức và giải thích thông
tin tạo ra một bức tranh có ý nghĩa về thế giới xung quanh". Nhận thức
không chỉ phụ thuộc vào những tác nhân vật lý, mà còn phụ thuộc vào cả
mối quan hệ của các tác nhân đó với môi trường xung quanh và những điều kiện bên trong cá thể đó.
|
Thứ Sáu, 30 tháng 8, 2013
Thiết kế catalog kích thích khách hàng
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét