Những người làm thiết kế catalog không những phải tạo được những
ảnh hưởng khác nhau đến người mua mà còn phải tìm hiểu xem người tiêu
dùng thực tế đã thông qua các quyết định mua hàng của mình như thế nào.
Việc thiết kế catalog phải xác định được ai là người thông qua
quyết định mua hàng, các kiểu quyết định mua sắm và những bước đi của
quá trình mua sắm.
Vai trò thiết kế catalog ảnh hướng đến việc mua sắm của khách hàng
Đối
với nhiều sản phẩm rất dễ xác định người mua. Đàn ông thường chọn máy
cạo râu, còn phụ nữ thì chọn vớ liền quần. Có những sản phẩm đòi hỏi tập
thể thông qua quyết định gồm hai người trở lên. Hãy xét trường hợp lựa
chọn ôtô cho gia đình. Đứa con trai ở tuổi thiếu niên có thể đề xuất mua
một chiếc xe mới. Ban bè có thể góp ý cho gia đình về kiểu xe nên mua.
Người chồng có thể chọn kiểu xe. Người vợ có thể có những ước muốn nhất
định về kích thích và trang trí bên trong của xe. Người chồng có thể đảm
bảo chi tiền. Người vợ có thể sử dụng xe nhiều hơn chồng mình. Vì vậy
ta có thể phân biệt năm vai trò của mọi người trong một quyết định mua
sắm từ đó đưa ra cách đặt nội dung trong catalog
- Người chủ xướng: Người đầu tiên nêu lên ý tưởng mua một sản phẩm hay dịch vụ cụ thể.
- Người có ảnh hưởng: Người có quan điểm hay y kiến có ảnh hưởng đến quyết định
- Người quyết định: Người quyết định mọi yếu tố trong quyết định mua sắm: Có nên mua không, mua cái gì, màu như thế nào hay mua ở đâu.
- Người mua: Người thực hiện việc mua sắm thực tế
- Người sử dụng: Người tiêu dùng hay sử dụng sản phẩm hay dịch vụ
Công
ty cần xác định những vai trò này, bởi lẽ chúng có những hàm ý đối với
việc thiết kế sản phẩm, xác định nội dung thông điệp, và phân bổ ngân
sách khuyến mãi. Nếu người chồng quyết định kiểu xe, thì công ty ôtô
phải đảm bảo quảng cáo đến được người chồng, công ty ôtô có thể thiết kế
những tính năng nhất định của xe để
làm hài lòng người vợ. Khi biết rõ những người tham gia chính và vai
trò của họ, người thiết kế có thể điều chỉnh hình ảnh và bố cục trang
cho phù hợp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét