Việc
thiết kế catalog sản phẩm và hình ảnh của công ty làm sao để thị trường
mục tiêu hiểu được và đánh giá cao những gì công ty đại diện so với các
đối thủ cạnh tranh của nó. Việc định vị sản phẩm cho thiết kế catalog
của Công ty phải dựa trên cơ sở hiểu biết rõ thị trường mục tiêu định
nghĩa giá trị như thế nào và lựa chọn những người bán. Nhiệm vụ định vị
gồm ba bước.
Tạo sự khác biệt cho thiết kế catalog sản phẩm và dịch vụ: Có
bốn cách suy nghĩ và việc tạo đặc điểm khác biệt cho sản phẩm của một
công ty. Công ty có thể bằng cách cung ứng một sản phẩm tốt hơn, nhanh
hơn, hay rẻ hơn. “Tốt hơn” có nghĩa là sản phẩm của công ty phải hơn hẳn
các địch thủ của nó. Nó thường đòi hỏi phải cải tiến chút ít sản phẩm
hiện có. “Mới hơn” có nghĩa là phát triển một giải pháp mà trước đây
chưa từng có . Việc này thường chứa đựng rủi ro lớn hơn so với trường
hợp chỉ cải tiến, nhưng cũng lại tạo cơ may thắng đậm hơn. “Nhanh hơn”
có nghĩa là giảm bớt thời gian thực hiện hay giao hàng liên quan đến
việc sử dụng hay mua một sản phẩm hay dịch vụ cuối cùng. “Rẻ hơn” có
nghĩa là có thể mua được một sản phẩm tương tự với số tiền ít hơn.
Những
công ty chỉ dựa vào việc tạo đặc điểm khác biệt cho sản phẩm của mình
bằng cách cắt giảm chi phí và giá có thể phạm phải sai lầm. Thứ nhất là,
một sản phẩm “rẻ hơn” so với các địch thủ của nó thường bị nghị ngờ là
hàng không tốt, ngay cả khi nó tốt hơn thật sự. Thứ hai là công ty
thường có thể cắt giảm dịch vụ để đảm bảo giá hạ và điều này có thể làm
cho người mua xa lánh. Thứ ba là, đối thủ cạnh tranh thường bất ngờ tung
ra một sản phẩm còn “rẻ hơn” do tìm được chỗ sản xuất và chi phí thấp
hơn. Nếu công ty không làm cho sản phẩm của mình trội hơn về bất kỳ mặt
nào khác, ngoài chuyện rẻ hơn, thì nó sẽ bị thua đối thủ cạnh tranh đó.
Kiểu dáng thiết kế: Kiểu
dáng là hình thức và dáng vẻ bên ngoài mà người mua cảm nhận được.
Chẳng hạn như nhiều người mua ô tô đã trả nhiều tiền hơn để lấy xe
Jaguar vì nó có vẻ độc đáo cho dù độ tin cậy của nó kém. Chi nhánh
Cadillac của General Motors đã thuê Pininfarina, một công ty thiết kế ô
tô của Italy để thiết ké kiểu xe Allantes đắt tiền của mình cho có kiểu
dáng phù hợp với châu Âu. Kiểu dáng có ưu điểm là tạo cho sản phẩm một
đặc điểm khác biệt khó có thể bắt chước được. Vì thế mà đáng ngạc nhiên
là nhiều công ty đã không đầu tư vào việc kiểu dáng đẹp hơn. Mặt khác
kiểu dáng đẹp không nhất thiết hứa hẹn công dụng tốt. Một chiếc ghế tựa
trong có vẻ duyên dáng, những ngồi vào thì cực kỳ không thoải mãi.
Ở
đây sự khác biệt về khiểu dáng, ta phải xem cách bao gói như một công
cụ tạo dáng, nhất là đối với thực phẩm, đồ vệ sinh và những đồ gia dụng
nhỏ. Bao bì đập vào mắt người mua đầu tiên và có thể làm cho người mua
chú ý đến hay quay mặt đi.
|
Thứ Sáu, 30 tháng 8, 2013
Tạo sự khác biệt cho thiết kế catalog
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét